Chắc chắn bạn đã từng bị sốc khi nghe đến chi phí thiết kế logo chuyên nghiệp. Một doanh nghiệp có thể chi trả hàng trăm hoặc thậm chí là hàng nghìn đô la cho một biểu tượng đơn giản. Và cũng có rất nhiều doanh nghiệp hoang mang khi nhận được báo giá thiết kế logo từ một Agency thiết kế thương hiệu.
Logo có rất nhiều loại từ miễn phí cho đến hàng chục nghìn đô la. Và đâu đó, mọi người đã nghe về việc chi hàng triệu đô để thuê nhà thiết kế tạo ra một biểu tượng. Thậm chí họ bỏ ra số tiền khổng lồ cho một điều chỉnh nhỏ từ logo đã có sẵn. Khó có thể giải thích được mức chi phí điên rồ này.
Tại sao lại đắt đến như vậy?
Bởi vì quá trình tạo ra một logo chất lượng hàng đầu cần rất nhiều thời gian, sự tài năng. Và một logo tuyệt vời có thể giúp doanh nghiệp thành công.
Một thiết kế logo chuyên nghiệp là kết quả của cả quá trình dài được gọi là ” phễu ý tưởng”. Rất nhiều ý tưởng được đưa ra, phát triển lên, chọn lọc, chọn ra một ý tưởng tốt nhất. Sau đó tiếp tục phát triển và điều chỉnh thật tỉ mĩ để cuối cùng đi đến một thiết kế xuất sắc. Vì vậy, có rất nhiều công việc liên quan đến thiết kế logo hơn là việc đánh giá logo khi nhìn vào kết quả.
Một nhà thiết kế logo chuyên nghiệp họ luôn có ” phí riêng của mình”. Họ có những nguyên tắc riêng và những dự án được nghiên cứu. Thực hiện một cách nghiêm túc, nên cần có một mức giá tương ứng với sự sáng tạo cũng như công sức mà nhà thiết kế đã bỏ ra.
Vậy bao nhiêu tiền là hợp lý?
Một thiết kế logo có thể dao động từ 500.000 đồng đến hàng trăm triệu đồng. Một khoảng khá rộng!
Logo không nhất thiết phải mắc tiền. Một doanh nghiệp có quyền được lựa chọn thiết kế logo không quá nhiều chi phí. Một biểu tượng rẻ tiền có phù hợp hay không phụ thuộc vào mục tiêu mà tổ chức, doanh nghiệp muốn mọi người tiếp cận nó.
Có các tuỳ chọn logo hoàn toàn miễn phí. Một số nền tản hiện nay cho phép bất cứ ai cũng có thể tạo cho mình một logo mà không cần tốn bất cứ chi phí nào.
Thiết kế logo thường được các nhà in hoặc công ty thiết kế web cung cấp như một dịch vụ tặng kèm. Họ thậm chí sẽ cung cấp miễn phí cho một đơn đặt hàng nhỏ. Doanh nghiệp của bạn có thể thuê một freelancer giá rẻ, không quá tốn kém. Tất nhiên sẽ rất mạo hiểm vì không ai hiểu được quá trình sáng tạo lên ý tưởng và khả năng của họ. Chỉ với giá của một ly cafe, một bữa ăn trưa. Bạn luôn có thể thuê một người bạn hay đồng nghiệp biết cách sử dụng photoshop để tạo ra một logo đại khái nào đó.
Cùng tìm hiểu sâu hơn
Có những lựa chọn cho logo rẻ tiền được thiết kế bởi một người mới vào nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm. Thường với giá rất rẻ từ 500 nghìn đến 2 triệu đồng. Những logo này lấy từ nguồn từ google hoặc các trang tham khảo có sẵn trên thị trường.
Đối với các nhà thiết kế có một chút kinh nghiệm, chi phí logo có thể giao động từ 5 triệu đến 20 triệu đồng. Với chi phí này, các nhà thiết kế sẽ cho bạn thêm một số thông tin về nhận diện. Phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ, starup,… Chưa có nhiều vốn.
Sẽ thật vô nghĩa khi đầu tư, thiết kế logo chuyên nghiệp nếu bạn không chắc chắn rằng việc kinh doanh của mình sẽ thành công. Một logo rẻ tiền cũng không sao, nếu bạn muốn thử nghiệm vào một thị trường mới. Và ai biết được nó sẽ ok !
Nhưng nếu bạn thực sự nghiêm túc với ý tưởng kinh doanh cùng các kế hoạch phát triển của mình lâu dài. Thì việc đầu tư cho một logo sẽ là điều rất cần thiết cho doanh nghiệp, chuỗi kinh doanh của bạn sau này.
Điều gây sốc cho các doanh nghiệp về giá thiết kế logo từ các nhà thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp. Bạn có thể nhận bất cứ giá nào từ 20 triệu đến vài trăm triệu cho một gói thiết kế và xây dựng thương hiệu.
Nổi tiếng nhất phải kể đến Pepsico đã phản trả Arnell 1.000.000 đô la cho logo hiện tại của họ, nó chỉ khác một chút so với logo cuối cùng.
Logo Pepsi qua các giao đoạn
Hoặc Xiaomi phải tốn 7 tỷ đồng chỉ để thay đổi đường viềng nền của logo
Tại sao các doanh nghiệp lớn lại chi một số tiền khủng cho logo đến như vậy?
Thiết kế logo cho các doanh nghiệp lớn có phạm vi, tầm nhìn rộng và phức tạp hơn nhiều so với việc thiết kế một logo cho doanh nghiệp SME ( doanh nghiệp nhỏ và vừa) đơn thuần.
Đối với các thương hiệu lớn, nhà thiết kế phải tốn rất nhiều công sức. Ngoài việc lên ý tưởng, điều chỉnh, hoàn thiện logo,… cần phải thể hiện tất cả những việc có liên quan đến thương hiệu về tiếp thị quảng cáo, ấn phẩm truyền thông, ấn phẩm nội bộ. Có quá nhiều thứ cần giải quyết nên cần một team. Nhiều người cùng nhau tham gia và tốn một khoảng thời gian nhất định để đưa ra hướng tốt nhất cho thương hiệu. Thì vài nghìn đô hay một trăm nghìn đô là một khoảng chi hợp lý.
Một logo đắt tiền có đáng không?
Một logo được thiết kế chuyên nghiệp mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể được bảo vệ về mặt sở hữu trí tuệ, có tính ứng dụng lâu dài, thậm chí là cả đời.
Một logo được thiết kế chuyên nghiệp góp phần vào sự phát triển thương hiệu.
Doanh nghiệp của bạn có thể dễ dàng tạo được dấu ấn với khách hàng vào lần đầu tiên. Tính thẩm mỹ của thương hiệu ảnh thưởng đến khả năng tương tác của khàng hàng. Khẳng định được sự đẳng cấp.
Tôi tin chắc bạn hiểu rõ được điều này. Bạn đã từng từ chối một dịch vụ, sản phẩm vì diện mạo của nó trông xấu xí, tạm bợ và không đáng tin cậy? Logo được thiết kế đẹp sẽ tăng số bán hàng và dễ dàng để mọi khách hàng ghi nhớ.
Logo chuyên nghiệp là cách để khách hàng có thể sẵn sàng trả tiền cao hơn.
Những khách hàng có tiền họ nhạy cảm hơn với sự khách biệt giữa logo nghiệp dư và logo chuyên nghiệp. Do đó, họ thường chọn những thương hiệu có logo thẩm mỹ, chuyên nghiệp, đơn giản, thanh lịch. Logo không phải là thứ duy nhất để thu hút khách hàng cao cấp, nhưng nó góp phần vào quyết định mua hàng.
Ví dụ: Một spa có một logo chuyên nghiệp, sang trọng. Sẽ thu hút những khách hàng giàu có hơn một spa có logo quá kiểu cách hoặc sáo rỗng. Những người muốn làm đẹp họ sẽ không đủ niềm tin để bước vào một spa không có thương hiệu.
Một thiết kế logo chuyên nghiệp là nền tảng cho một thương hiệu thành công.
Đầu tư vào logo cũng là đầu tư vào thương hiệu. Một logo được đầu tư bài bản là nền tản đầu tiên giúp thương hiệu trở nên có giá trị.
Thiết kế logo giá rẻ sẽ gặp rủi ro gì?
Các doanh nghiệp có logo tệ sẽ phải đổi đầu với một cuộc chiến khó khăn. Trong thu hút khách hàng, bán hàng, kêu gọi nhà đầu tư và thu hút nhân sự tài năng,…
Một logo thiết kế kém là chuông báo động cho khách hàng rằng. Đây là một doanh nghiệp tạm bợ, không được coi trọng. Nó có thể là ” một trò lừa đảo”.
Các nhà lãnh đạo rõ ràng không coi trọng và thực sự nghiêm túc với việc kinh doanh. Ngay cả chủ nhân cũng không sẵn sàng đầu tư vào công việc của mình thì tại sao khách hàng lại tin tưởng hợp tác kinh doanh ?
Một logo được thiết kế kém có thể khiến công ty tốn rất nhiều tiền cho quá trình đổi mới lại thương hiệu sau này. Để sở hữu một logo thiết kế chuyên nghiệp có thể tốn vài trăm đô la. Nhưng việc phải thay đổi logo trong thời gian dài tồn tại của doanh nghiệp phải tốn hàng nghìn, thậm chí là hàng chục nghìn đô la. Việc thay đổi bảng hiệu, in ấn lại toàn bộ tài liệu tiếp thị, thay đổi đồng phục nhận viên,… Vô cùng tốn kém.
Những nhà thiết kế logo chuyên nghiệp. Họ ở đâu?
Các nhà thiết kế đồ hoạ nghiệp dư rất nhiều. bạn có thể quen vô số người biết sử dụng illustrator.
Nhưng không phải ai biết sử dụng phần mềm cũng là nhà thiết kế. Như chúng ta đã biết, các nhà thiết kế nghiệp dư sẽ tạo ra những logo kém. Gây ảnh hưởng rất nhiều cho việc phát triển thương hiệu sau này.
Không dễ để tìm thấy một nhà thiết kế có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương hiệu. Họ có nhiều năm kinh nghiệm về thiết kế và quan sát thương hiệu. họ liên tục tạo ra các sản phẩm logo thực sự độc đáo.
KẾT LUẬN
Hãy thiết kế logo một cách nghiêm túc, dù là kinh doanh lớn hay nhỏ. Dù bạn phải tốn một khoảng hơi cao cho một logo.
Diện mạo đầu tiên có khả năng tạo nên hoặc phá vỡ doanh nghiệp của bạn. Vì vậy bạn cần thật nghiêm túc với nó, ngay cả khi bạn không đủ điều kiện làm việc với nhà thiết kế giỏi nhất.
Không có gì ngăn cản một thiết kế nghiệp dư tạo ra một logo tuyệt vời. Nếu đang làm việc với một thiết kế nghiệp dư. Thì hãy đảm bảo rằng bạn đưa ra cho họ một định hướng rõ ràng. Thực hiện tất cả các công việc sáng tạo dựa trên nền tảng thương thương hiệu. Hãy đảm bảo rằng bạn trả một mức chi phí đủ để họ cho bạn nhiều phương án thiết kế. Và cuối cùng chọn ra phương án tốt nhất.
Nhưng nếu bạn có đủ ngân sách để làm việc với một chuyên gia. Handy khuyên bạn nên làm điều đó.